New post

Giao tiếp để thành công

Xây dựng mối quan hệ xã hội từ những bước đơn giản

“Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”- Andrew Carnegie , ông vua thép của Mỹ đã từng nói. Vậy làm sao để có được những mối quan hệ xã hội, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản và cụ thể mà bạn có thể làm được.

Continue reading “Xây dựng mối quan hệ xã hội từ những bước đơn giản”

Advertisements
Kỹ năng tìm việc

6 bước “hâm nóng” lại sự nghiệp trong năm 2013

Vậy là những ngày cuối cùng của năm 2012 đang trôi qua, khép lại một năm đầy ảm đạm đối với thị trường lao động. Đây là thời điểm thích hợp để bạn nhìn lại sự nghiệp của mình cũng như tìm hướng đi mới để “hâm nóng” nó trong năm 2013 tới.

Dưới đây là 6 bước giúp bạn phát triển một sự nghiệp xán lạn hơn trong năm mới:

Xây dựng các kỹ năng và phát triển chuyên môn

Nếu không làm việc chăm chỉ, bạn sẽ khó được thăng chức hoặc ghi nhận. Nhưng chỉ làm việc chăm chỉ cũng không giúp bạn đạt được những điều trên. Vấn đề ở đây hãy tích lũy các kỹ năng. Hãy nghĩ đến các dự án bạn có thể tham gia để xây dựng các kỹ năng mới và kiến thức chuyên môn. Có thể công ty bạn cần thiết kế lại trang web, và bạn có thể làm trưởng nhóm liệt kê các ý tưởng. Có thể bạn gợi ý một chương trình tìm kiếm khách hàng mới hoặc cùng với phòng nhân sự triển khai một chương trình đánh giá nhân viên mới. Hãy tham dự vào một dự án nào đó và cố gắng thực hiện. Bạn không nên quá mong đợi được thưởng hoặc ghi nhận. Bạn cần phải làm vì nó quan trọng để bạn phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn và giữ vững niềm yêu thích đối với công việc.

Xây dựng khả năng thích nghi và sự linh hoạt

Lần cuối cùng bạn thay đổi thói quen của mình là khi nào? Trong khi chúng ta khao khát một sự nhất quán, công việc hiếm khi đem lại sự ổn định chúng ta muốn. Một cách để đối phó với nó là thúc đẩy sự thay đổi bản thân. Hãy bắt đầu thử kiểm tra sự linh hoạt và khả năng thích nghi bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày. Nếu bạn thường xuyên đi làm muộn, hãy thử đi làm sớm trong một tháng và xem chuyện gì xảy ra. Hay có một đồng nghiệp bạn không biêt rõ lắm, hãy mời anh/ cô ấy đi ăn trưa.

Bằng việc thúc đẩy bản thân thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn xây dựng khả năng thích nghi và ứng biến linh hoạt với mọi tình huống. Giống như các chương trình tập luyện trong phòng Gym, khởi động kỹ và đúng cách sẽ giúp bạn khỏe hơn và sức bền tốt hơn.

Học cách yêu các mâu thuẫn

Không nên “bỏ chạy” khỏi sự bất đồng hay cãi lại sếp mỗi khi anh/ chị ấy đưa ra một ý tưởng điền rồ. Hãy dũng cảm tranh luận và để ý kiến của bạn được lắng nghe. Kinh nghiệm bạn nhận được mỗi khi bảo vệ ý kiến của mình sẽ giúp bạn tự tin hơn, làm việc tốt hơn. Hơn nữa, không phải cuộc tranh luận nào cũng vô nghĩa, không phải mọi ý tưởng đều không đánh tranh luận. Một khi bạn học cách rao bán và đàm phán về những ý tưởng của minh, bạn sẽ nhận được nhiều sự tôn trọng của mọi người.

Không kiệm lời khen

Ai cũng thích nhận được một lời tán dương nồng hậu hay một sự ghi nhận chân thành. Hãy xem bạn có thường xuyên tán dương hay nói lời cảm ơn với đồng nghiệp hay không? Bạn có thể đề nghị giúp đỡ một đồng nghiệp mới hoặc ở lại muộn để giúp mọi người sắp đến thời hạn phải hoàn thành công việc. Khi bạn giúp đỡ mọi người, bạn sẽ được nhớ tới như một người hào phóng và tốt bụng trong văn phòng.

Tự học hỏi

Khi ngân sách eo hẹp, danh mục bị cắt giảm đầu tiên là các khóa đào tạo. Dù đây là điều không may mắn nhưng không có nghĩa bạn mất đi các cơ hội học hỏi để nâng cao kiến thức và kỹ năng bạn cần để thành công. Hãy tìm các cơ hội để tự học thông qua các khóa học miễn phí của các trường đại học danh tiếng hay các khóa học online, đọc sách hoặc học hỏi từ một đồng nghiệp có thâm niên trong nghề.

Chú ý đến thời gian

Hãy dành thời gian suy nghĩ đến sự nghiệp của bạn, lên kế hoạch cho nó và biến nó thành hiện thực. Bạn nên đặt các mục tiêu có thời gian cụ thể và có thể đong đếm được. Một lời khuyên rất hữu ích mà nhiều người đang áp dụng đó là viết ra các mục tiêu và các kế hoạch hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày. Nếu bạn chưa từng làm điều này, hãy thử làm trong 2013!
http://kiemviec.com

GridView

Tao MenuStrip khi nhan chuot phai vao GridView

public FrmInsert()
{
InitializeComponent();
InitMenuStripGridView();
}

void InitMenuStripGridView()
{
//Tao ra 1 menu strip cho GridView la “Delete”
dataGridView1.ContextMenuStrip = new ContextMenuStrip();

//Init deleteToolStripMenu for GridView
ToolStripMenuItem deleteToolStripMenuItem = new ToolStripMenuItem(“Delete”);

//Khi nhan vao menu nay, thi se thuc hien trong su kien nay:
deleteToolStripMenuItem.Click += new EventHandler(deleteToolStripMenutem_Click);

// Sub menu of “Delete” menu :
deleteToolStripMenuItem.DropDownItems.Add(“Delete_1”, null, subMenu1_Click);  //subMenu1_Click la su kien khi click vao Delete_1
deleteToolStripMenuItem.DropDownItems.Add(“Delete_2”, null, subMenu2_Click); //subMenu2_Click la su kien khi click vao Delete_2

//Init reloadToolStripMenu for GridView:
ToolStripMenuItem reloadToolStripMenuItem = new ToolStripMenuItem(“Reload”);

//Khi nhan vao menu nay, thi se thuc hien trong su kien nay:
reloadToolStripMenuItem.Click += new EventHandler(reloadToolStripMenuItem_Click);

//Add delete & reload menu into grid:
dataGridView1.ContextMenuStrip.Items.Add(deleteToolStripMenuItem);
dataGridView1.ContextMenuStrip.Items.Add(reloadToolStripMenuItem);
}

void deleteToolStripMenutem_Click(object sender, EventArgs e)
{
MessageBox.Show(“Clicked delete!”);
}
void reloadToolStripMenuItem_Click(object sender, EventArgs e)
{
MessageBox.Show(“Clicked reload!”);
}
void subMenu1_Click(object sender, EventArgs e)
{
MessageBox.Show(“Delete_1”);
}
void subMenu2_Click(object sender, EventArgs e)
{
MessageBox.Show(“Delete_2”);
}

Window Form (C#)

Cài đặt phím tắt khi lap trinh window form:

public FrmInsert()

{

InitializeComponent();

this.KeyPreview = true;

}

Để xử lý phím tắt trong windows form, ta phải cài đặt xử lý cho 1 trong những sự kiện nhấn phím trên Form như KeyUp, KeyDown (cài đặt cho 2 sự kiện này như nhau).

Khi xử lý cho các sự kiện này, phím được bấm từ bàn phím được truyền vào chương trình thông qua tham số sự kiện phím (KeyEventArgs) e.
Một số thuộc tính của tham số sự kiện phím e:
+ Alt: giá trị trả về là true: phím Alt được bấm, false: phím Alt không được bấm.
+ Control: giá trị trả về là true: phím Control được bấm, false: phím Control không được bấm.
+ Shift: giá trị trả về là true: phím Shift được bấm, false: phím Shift không được bấm.
+ KeyCode/ KeyData: giá trị trả về là mã/giá trị (trong danh sách các phím của Lớp Keys) của phím được bấm trên bàn phím.
+ KeyValue: giá trị trả về là mã ASCII (số nguyên) của phím được bấm trên bàn phím. Tham khảo thêm bảng Mã ASCII tại đây.

private void FrmInsert_KeyDown(object sender, KeyEventArgs e)
        {
            if (e.Control)
            {
                if (e.KeyCode == Keys.P) chbPrimaryKey.Checked = !chbPrimaryKey.Checked;
                else if (e.KeyCode == Keys.R)
                {
                    if (txtKey.Focused) chbKeyNoRef.Checked = !chbKeyNoRef.Checked;
                    else if (txtTable.Focused) chbTableNoRef.Checked = !chbTableNoRef.Checked;
                    else
                    {
                        chbKeyNoRef.Checked = !chbKeyNoRef.Checked;
                        chbTableNoRef.Checked = !chbTableNoRef.Checked;
                    }
                }
            }
        }

1.Nhấn phím Enter:
if (e.KeyData == Keys.Enter) { // do something }
if (e.KeyValue == 13) // Mã ASCII của phím Enter là 13 { // do something }

2.Nhấn tổ hợp phím CTRL + E :
if (e.Control && e.KeyCode == Keys.E) { // do something }
3.Nhấn tổ hợp phím CTRL + SHIFT + E:
if (e.Control && e.Shift && e.KeyCode == Keys.E) { // do something }
4.Nhấn tổ hợp phím CTRL + ALT + SHIFT + X
 if (e.Control && e.Alt && e.Shift && e.KeyCode == Keys.X) { // do something }
Oracle

Cách để insert value ‘a & b’ vào varchar2 column (Oracle)

Cach 1:

Dung noi cac ky tu || hoặc # hoặc \

insert into table1 values('&'||'hello world');
hoặc insert into d1 values ('a#&b');
hoặc table1 values('a\&b');

1 row created. select * from table1; 
COL1 
-------------------------------------------------- 
&hello world
a&b

Cách 2:

Có thể dùng SET SCAN OFF hoặc SET DEFINE OFF.
Khuyến cáo nên dùng SET DEFINE OFF thay cho SET SCAN OFF

 SET DEFINE OFF;
 insert into test2(x) values('&hello world');

1 row created.

 commit;

Commit complete.
 select * from test2;

X
---------------------------------------

&hello world
http://docs.oracle.com/cd/E11882_01/server.112/e16604/apc.htm#SQPUG142

SET SCAN {ON|OFF} (obsolete)

Controls scanning for the presence of substitution variables and parameters. OFF suppresses processing of substitution variables and parameters; ON enables normal processing.

ON functions in the same manner as SET DEFINE ON.

Combobox

Combobox

Fill datasource cho combobox:

private void InitComboKey()
        {
            // Có nhiếu cách Lấy datasource : ở đây lấy từ 1 datatable fill vào datasrouce của combobox

         DBKEYFILTER.DBKeyFillterDataSet.AD_ColumnKeyDataTable table = Query.GetAllKey();
            
            if (table != null && table.Rows.Count > 0)
            {
                cbKey.DisplayMember = “Name”; // Thông tin hiển thị trên combobox
                cbKey.ValueMember = “Index”; //Thông tin giá trị của combobox
                cbKey.DataSource = table; // Datasource là 1 table
            }
            
        }

Sắp xếp items trong combobox theo thứ tự alpha: properties của combobox : Sorted = true

Thiết lập thuộc tính autocomplete để khi gõ chữ vào combobox thì danh sách sẽ hiển thị theo chữ cái ta đang gõ: thiết lập properties cho combobox như sau:

DropDownStyle = DropDown (cho phép gõ chữ vào ô của combobox)

AutocompleteMode : SuggestAppend (vừa sổ xuống danh sách khớp với ký tự, vừa lấy item trên cùng để append vào ô của combobox)

AutocompleteSource : ItemList –> neu Combobox.DataSource = ? (lay du lieu tu day)

hoặc:

AutocompleteCustomSource : CustomSource
thì : AutoCompleteSource.DataSource = ?? ( lấy dữ liệu từ đây).

Kỹ năng tìm việc

Để nổi bật khi phỏng vấn

Bạn được gọi phỏng vấn cho vị trí mà bạn cực kì yêu thích. Chúc mừng bạn! Giờ đây, bạn chỉ có duy nhất một cơ hội để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đừng quá căng thẳng, không phải chỉ riêng bạn mới cảm thấy lo lắng làm sao để có được sự chuẩn bị tốt nhất và thể hiện thật xuất sắc phần phỏng vấn!

Chuẩn bị, chuẩn bị và chuẩn bị

Tất cả mọi ứng viên đều biết họ cần xuất hiện ở buổi phỏng vấn với tâm thế đã chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng cho rằng ít khi nào có ứng viên chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả các thông tin cần thiết cho cuộc phỏng vấn. Bạn nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công ty, cách thức tổ chức, văn hóa doanh nghiệp, những xu hướng trong ngành nghề, và có thể là một vài thông tin về người phỏng vấn. Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu các thử thách của công việc. Điều này giúp giúp bạn vạch ra những năng lực cần thể hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lên chiến thuật

Trước khi bước vào phòng phỏng vấn, hãy quyết định 3 hay 4 thông điệp mà bạn muốn chuyển tới người phỏng vấn. Những thông điệp này nên cho thấy sự liên kết giữa những thành tích bạn đạt được và những gì cần phải có để thành công trong công việc cụ thể. Một trong những cách tốt nhất để làm việc này là kể chuyện. Người ta thường bị thu hút vào những câu chuyện hơn là các dẫn chứng hay số liệu. Câu chuyện của bạn phải thật súc tích và thú vị. Hãy chắc rằng phần dẫn nhập của bạn có đủ sức lôi cuốn, ví dụ: “Sau đây, tôi sẽ kể tình huống tôi gần như đã cứu công ty của mình khỏi 1 bàn thua như thế nào.” Hãy nắm rõ câu chuyện của mình như lòng bàn tay, biết cách mở đầu và kết thúc câu chuyện để có thể tường thuật thật trôi chảy, tránh va vấp khi kể chuyện hay kể như đang tua băng. Bất cứ lúc nào có thể, hãy dùng câu chuyện của mình để trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Nhấn mạnh đến tiềm năng của bạn

Không có ứng viên nào là hoàn hảo, và bạn cũng không phải là ngoại lệ. Hãy tập trung vào những tiềm năng của bạn thay vì cố biện hộ cho những điểm yếu trong CV hay để nhà tuyển dụng xoáy vào những hạn chế này. Dù những thành tích trước đây không liên quan trực tiếp đến công việc đang ứng tuyển nhưng lại thể hiện khả năng học hỏi và thích ứng của bạn, bạn vẫn nên trình bày trong cuộc phỏng vấn. Tiềm năng của ứng viên vẫn là một chỉ số đáng được quan tâm khi nhà tuyển dụng xét về khả năng hoàn thành công việc trong tương lai. Ví dụ, bạn đang phỏng vấn cho một vị trí làm việc quốc tế nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm làm việc với các đối tác nước ngoài, bạn có thể mô tả khả năng ảnh hưởng của mình khi làm việc ở một vị trí có tương tác với nhiều phòng ban, như giữa phòng Kinh doanh và phòng Sản xuất. Hãy chứng minh bạn có thể làm tốt khi phối hợp với nhiều người với nhiều văn hóa khác nhau.

Ghi điểm trong 30 giây đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Ấn tượng của nhà tuyển dụng về cá tính và sự thông minh của bạn được thiết lập trong vòng 30 giây đầu tiên của cuộc phỏng vấn. Cách bạn bước vào phòng, vẻ thoải mái tự tin của bạn, cách bạn nói chuyện thật sự rất, rất quan trọng. Những ứng viên thể hiện tốt nhất trong cuộc phỏng vấn thường nói chậm rãi, rõ ràng, bước đi tự tin. Bạn có thể tập dượt cách đi vào phòng một vài lần, thậm chí ghi hình và phát lại với phần âm thanh được tắt để bạn có thể thấy rõ cách mình thể hiện và tự điều chỉnh. Phương pháp tương tự cũng được áp dụng với phỏng vấn qua điện thoại. Bạn cần tận dụng thật tốt 30 giây đầu tiên để trình bày bản thân thật bình tĩnh, tự tin.

Hãy sẵn sàng cho những câu hỏi khó

Nhiều ứng viên lo lắng không biết phải giải thích như thế nào về một khoảng ngừng trong CV của họ, hay “chứng tích” nhảy việc, hoặc nhiều hạt sạn khác trong hồ sơ. Một lần nữa, sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ rất hữu ích cho bạn. Với những câu hỏi khó, đừng chỉ chuẩn bị một câu trả lời duy nhất, thay vào đó, bạn cần có 3 bước “phòng thủ”. Đầu tiên, hãy có một câu trả lời đơn giản, thẳng thắn, đừng đi quá sâu vào chi tiết. Sau đó, hãy dự phòng thêm hai câu trả lời nữa để phòng trường hợp nhà tuyển dụng hỏi sâu hơn, bạn sẽ không bị bối rối khi phải giải thích nhiều hơn. Ví dụ, nếu bạn không hoàn tất một văn bằng mà bạn cảm thấy không hữu ích cho công việc, câu trả lời đầu tiên của bạn có thể là: “Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu bắt đầu ngay công việc.” Nếu nhà tuyển dụng tiếp tục hỏi về điều này, hãy sẵn sàng để đưa ra nhiều chi tiết hơn: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này. Tôi biết việc bỏ học giữa chừng sẽ tạo ra những ấn tượng không tốt, tuy vậy, tôi thực sự cho rằng mình sẽ tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn khi thực tế trải nghiệm công việc.” Điểm mấu chốt là đừng đưa ra những câu trả lời có thể khiến nhà tuyển dụng xoáy sâu hơn đến lúc bạn không thể trả lời được câu hỏi của họ.

Hãy linh hoạt

Kể cả khi bạn nghĩ mình đã chuẩn bị rất tốt, bạn vẫn không thể lường trước được cuộc phỏng vấn sẽ như thế nào. Bạn cần luôn để ý đến tình huống thực sự đang diễn ra. Một ứng viên giỏi sẽ biết cách biến hóa tùy theo hoàn cảnh. Hãy luôn tự hỏi: Mình có nên đưa ra câu trả lời tốt hơn hay không? Mình có cần điều chỉnh giọng nói hay không? Mình có nên im lặng một chút không? Nhiều nhà tuyển dụng rất thích nói, và bạn nên để họ thể hiện điều đó. Hãy thích ứng với hoàn cảnh.

Khi cuộc phỏng vấn diễn ra theo chiều hướng xấu

Dù bạn đã cố gắng, sẽ có những lúc buổi phỏng vấn diễn ra không như bạn mong đợi. Có thể người phỏng vấn không chú ý đến phần trả lời của bạn, hay do bạn sẩy chân ở một vài câu hỏi quan trọng. Đừng tự dằn vặt mình, thay vào đó, hãy chú ý đến câu hỏi bạn đang trả lời. Không tập trung vào câu hỏi hiện thời của nhà tuyển dụng mà lại lo lắng về phần trả lời trước đó chắc chắn sẽ khiến bạn lạc hướng. Tôi khi, bạn có thể điều chỉnh cuộc đối thoại bằng cách nhận thức rõ tình huống. Bạn có thể nói: “Tôi không chắc mình đã trả lời đúng thông tin anh/chị cần hay chưa” và xem phản ứng của người tuyển dụng như thế nào.

Lược dịch từ Harvard Business Review
theo kiemviec.com

Gia đình

Sai lầm các mẹ hay mắc khi dạy con

Vì cái quyền làm cha mẹ, đôi khi chúng ta áp đặt lệnh trừng phạt lên trẻ mà không nghĩ nhiều về chúng, không hiểu rằng chúng có thể vô tác dụng hoặc tác dụng ngược.

Dưới đây là sai lầm các bậc cha mẹ hay gặp phải:

Quên giúp đỡ trẻ

Ngay khi trẻ bắt đầu nô đùa quá mức, bạn lập tức muốn hét lên “ngừng ngay lập tức”. Nhưng đôi khi, đặc biệt với trẻ nhỏ, chúng không thể ngay lập tức ngồi yên tĩnh trở lạ. Nghĩa là bạn cần ngồi xuống, trò chuyện, xoa dịu và tương tác với trẻ, giúp bé hiểu điều bạn đang muốn nhắc nhở bé, chỉ sau đó, bé mới sẵn sàng để chuyển hướng sang việc khác như bạn muốn.

Cha mẹ thường ít khi tìm hiểu lý do vì sao trẻ có hành động bất thường, mà nặng về trừng phạt. Ảnh: mom.me

Không động viên

Đừng ước lượng xem cần lên giọng đến cỡ bao nhiêu thì bé mới thay đổi hành vi theo ý bạn. Điều quan trọng là cần diễn đạt ý rõ ràng và nhất quán, cùng sự cảm thông đầy tình thương, bạn sẽ đạt được điều mình muốn.

Quá cứng nhắc

Không phải lúc nào bạn cũng cần giữ “kỷ luật thép” trong nhà mình. Đôi khi bạn có thể có những ngoại lệ cho một vài điều luật nào đó, mắt nhắm mắt mở với một số sai phạm nho nhỏ của bé. Ngoài ra, khi bé “vượt ngoài khuôn khổ”, bạn không nên trừng phạt bé ngay, hãy để bé bình tĩnh trở lại và dễ tiếp thu, khi đó hãy nhắc nhở.

Nói dài dòng

Bạn muốn trẻ yên tĩnh? Muốn chúng nghe rõ lời của mình? Hãy tập trung vào một điểm chính, và nói ngắn gọn thôi. Đừng tạo cơ hội cho trẻ xao lãng hoặc mất tập trung vào vấn đề khác.

Bạn thổi phồng sự việc

Khi bạn phóng đại mức kỷ luật của mình – quá khắt khe hoặc khắc nghiệt, trẻ sẽ chuyển từ việc ăn năn với hành vi của mình sang tự hỏi tại sao cha mẹ lại bất công như vậy. Vì thế, bạn nên tránh “việc bé xé ra to”. Chỉ cần ngưng hành động của bé, và tách bé khỏi tình huống ấy nếu cần thiết. Chờ cho bản thân mình “hạ hỏa” trước khi nhắc nhở bé.

Quên mất câu hỏi “Tại sao”

Mọi bác sĩ giỏi đều biết rằng triệu chứng chỉ là dấu hiệu bề ngoài của một căn bệnh nào đó. Những hành vi xấu của trẻ cũng thường chỉ là triệu chứng của một vấn đề bên trong. Và điều đó sẽ lặp lại nếu bạn không giải tỏa được cảm xúc của trẻ. Lần tới, khi con bạn có biểu hiện không tốt, hãy tìm hiểu kỹ điều gì dẫn đến hành vi đó, có thể là sự tức giận, kiệt sức, sợ hãi hoặc chỉ là sự tò mò.

Quên dạy trẻ

Mục đích của việc kỷ luật trẻ không phải là để đảm bảo bé sẽ lãnh hậu quả ngay khi có hành vi sai lầm. Mục đích thật sự là dạy trẻ làm thế nào để sống tốt, đúng mực. Tuy nhiên, thực tế là nhiều lần chúng ta trừng phạt trẻ mà chẳng nghĩ ngợi gì, tập trung quá nhiều vào hậu quả, khiến chúng trở thành mục đích của việc kỷ luật. Lần tới, nếu bạn định phạt con, hãy tự hỏi xem bạn muốn gì. Sau đó, bạn sẽ có cách để dạy trẻ bài học đó, mà không cần đến những hậu quả.

Nói quá nhiều

Khi trẻ quá hiếu động và dường như không nghe lời, bạn chỉ cần im lặng. Nếu bạn nói và nói không ngừng với một đứa trẻ đang kích động, thường thì sẽ vô tác dụng. Hãy dùng cử chỉ không lời, như giữ lấy bé, xoa vai bé, mỉm cười hoặc các điệu bộ khác trên gương mặt. Sau đó, khi trẻ bình tĩnh lại, bạn có thể nhắc nhở vào vấn đề chính.

Trừng phạt quá mức cần thiết

Đôi khi, cách bạn trừng phạt con là quá mức. Chẳng hạn, bạn hét lên “Con sẽ không được đi bơi suốt cả mùa hè này nữa!”, và sau đó tự hỏi làm sao để thực hiện được lệnh trừng phạt này. Để tránh tình huống như vậy, hãy nói rằng bạn không thích hành động của con, và muốn cho con một cơ hội để sửa sai vấn đề.

Quan tâm đến người xung quanh nghĩ gì

Hầu hết các bậc cha mẹ lo ngại về việc người xung quanh nghĩ gì về mình, đặc biệt trong vai trò làm cha mẹ. Vì thế, sẽ không công bằng với trẻ nếu bạn trừng phạt chúng theo một cách khác với mọi ngày, chỉ vì có ai đó đang chứng kiến (có thể là phạt nặng hơn). Hãy bỏ cảm giác này đi, chỉ cần kéo bé sang một bên, và nói nhỏ với bé. Như vậy, sẽ không ai biết được câu chuyện của mẹ con bạn, và trẻ cũng không cảm thấy bị bất công, hay “mất mặt”.